Hãy ngồi ăn với nhau một bữa!

May 10, 2010 - Đó là lời khuyến cáo của các nhà khoa học cho các gia đình quá bận rộn. Những kết quả vừa được công bố của một cuộc nghiên cứu kéo dài trong vòng 50 năm cho thấy: các tập quán của gia đình và các lễ nghi rắc rối lại có thể làm tăng mối quan tâm lẫn nhau của các thành viên trong gia đình và thật lạ lùng, nó cũng đồng thời làm tăng cường sức khoẻ của họ.


 

Đó là lời khuyến cáo của các nhà khoa học cho các gia đình quá bận rộn. Những kết quả vừa được công bố của một cuộc nghiên cứu kéo dài trong vòng 50 năm cho thấy: các tập quán của gia đình và các lễ nghi rắc rối lại có thể làm tăng mối quan tâm lẫn nhau của các thành viên trong gia đình và thật lạ lùng, nó cũng đồng thời làm tăng cường sức khoẻ của họ.
Công trình 50 năm này là một phần của những nghiên cứu về các tập quán gia đình của tạp chí tâm lý gia đình, thuộc Hiệp hội tâm lý Mỹ. Kết luận của những nghiên cứu này vô cùng thú vị: các tập quán gia đình (tuỳ thuộc vào từng địa phương và dòng họ khác nhau) tuy rằng không được giới trẻ tiếp thu nồng nhiệt cho lắm, nhưng quả thực chính nó mang lại sự hoà thuận vợ chồng, sự nhất trí cao của các thành viên, sức khoẻ cho trẻ em và một tình yêu thương gia đình thắm thiết. Các nhà khoa học cho thấy, các quy định của từng gia đình riêng biệt và các tập quán của các gia đình đó lại có một sức mạnh kỳ lạ để có thể làm gia đình ổn định trong những gia đoạn đầy khó khăn của stress và công việc.
Ban đầu, Tiến sĩ tâm lý học Barbara H. Fiese và các đồng nghiệp thuộc trường ĐH Syracuse chỉ định tiến hành những nghiên cứu của mình nhằm tìm ra những khác biệt nào đó giữa tập quán gia đình và những lễ nghi phức tạp của dòng họ đó. Nhưng kết quả thì lại khá khác biệt.
Bà Fiese nói: ''32 bản báo cáo trong nghiên cứu đã chỉ ra rằng những tập quán trong gia đình được tạo thành chủ yếu là cách tổ chức các bữa ăn, cách tổ chức các sinh hoạt trong... phòng ngủ rồi cuối cùng các việc vặt trong nhà, như là: cách nói chuyện điện thoại hoặc những cuộc thăm hỏi hàng xóm xung quanh. Còn hầu hết các lễ nghi của gia đình hay dòng họ thì được thực hiện chủ yếu dựa vào các dịp, ngày lễ, Tết trong năm, như là: dịp Giáng sinh, ngày lễ Tạ ơn, các đám ma, đám cưới...''.
Nghiên cứu này cho thấy, trong suốt thời kỳ thơ ấu và giai đoạn đến trường, con trẻ sẽ có được một sức khoẻ tốt và tâm lý của chúng cũng phát triển rất ổn định và hướng thiện nếu như chúng được tiếp thu những tập quán lâu đời trong gia đình chúng. Trẻ em trong những gia đình đó sẽ được ăn tối đúng giờ, đi ngủ đúng giờ và không có những mộng mị khác thường ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng như những gia đình có tập quán không ổn định khác. Những tập quán của từng gia đình này là một môi trường tốt để giúp trẻ hình thành sợi dây liên hệ tình cảm của mình với các thành viên còn lại trong gia đình, hơn thế nữa, nó còn nâng cao được sức khoẻ cho đứa trẻ.
Một số những nghiên cứu khác trong 32 bản báo cáo đó cũng tiến hành tìm hiểu về ảnh hưởng của tập quán gia đình lên những gia đình có hoàn cảnh khác nhau. Bà Fiese cho biết: ''Sự hiện diện của những tập quán gia đình trong những gia cảnh khác nhau cũng rất tích cực. Cho dù đó là gia đình độc thân, đã ly dị, hay là đã tái hôn, những tập quán đó vẫn giúp bảo vệ các thành viên gia đình, đặc biệt là trẻ em khỏi những tác động không hay của xã hội hiện đại''.

Quy mô của một gia đình cũng có ảnh hưởng đến một vài những tập quán hay lễ nghi trong gia đình đó, đặc biệt là trong những bữa ăn. Trong một gia đình lớn, đại gia đình, thì vai trò của cha mẹ là rất đáng kể, nó lớn hơn so với các gia đình nhỏ khác. Còn trong những gia đình có hoàn cảnh khác biệt, như là: những gia đình chỉ có mẹ hoặc chỉ có cha, thì các lễ nghi của gia đình thường giản tiện hơn và trẻ em thường có vai trò lớn hơn khi đàm thoại với người lớn. Điều này có tác động không nhỏ tới tâm lý trẻ, tâm lý phụ huynh và tạo nên phong cách sống của trẻ.
Mặc dù trong xã hội hiện nay, bữa ăn trong gia đình đã được cải tiến rất nhiều để cho phù hợp hơn với quỹ thời gian ngắn ngủi, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn cho rằng những tác động tự nhiên lên các thành viên trong gia đình của một bữa ăn chung là không thể thay thế. Mọi người sẽ biết được rõ về nhau hơn, biết được rõ những gì đã thay đổi trong con người của các thành viên trong gia đình, các con mình đã lớn thế nào?
Bà Fiese thêm vào: ''Chúng tôi nhận thức rõ rằng ngày nay mọi gia đình đều vô cùng bận rộn, nhưng chỉ 20 phút cho một bữa ăn cùng nhau trong ngày, chỉ một ngày sắp xếp để được gặp nhau đoàn tụ trong bữa ăn. Điều này chẳng tốn thời gian hơn là những giờ shopping trên phố hay dán mắt vào các chương trình truyền hình''.
Những ảnh hưởng trực tiếp của các tập quán và lễ nghi trong gia đình có thể làm chúng ta và con trẻ có được một cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai?
Một nhà khoa học khác trong nhóm cho biết: ''Điều này giống như là chúng ta có được một ông bố lớn để dựa dẫm, một ông bố đủ khả năng ra những quyết định hệ trọng trong gia đình, có ảnh hưởng để giữ những tập quán thường xuyên của gia đình và phát triển nó theo hướng tích cực. Những tập quán này là rất cần thiết để gia đình có thể đối mặt với hàng loạt những vấn đề, hay tạo dựng được cho con trẻ một vỏ bọc truyền thống tốt để lớn lên''

5 ngũ cốc tốt hơn thuốc
 

Ngô, lúa mạch, các loại khoai, yến mạch, kê là những loại thực phẩm trị bệnh tốt hơn thuốc chữa bệnh. Dưới đây là dẫn giải của một chuyên  gia dinh dưỡng người Trung Quốc - Tề Quốc Lực
Ngô
Trong hội nghị quốc tế, từ trước đến giờ người ta không nhắc đến gạo, bột mỳ, cũng không nhắc đến đồ fast-food của châu Âu. Trong các loại ngũ cốc thì ngô được nhắc  đến đầu tiên, mọi người đều cho rằng ngô là "thực phẩm hoàng kim". Hiệp hội y học Mỹ sau khi khảo sát điều tra phát hiện người Ấn Độ rất ít bị cao huyết áp, xơ cứng động mạch, đó là do họ hay ăn ngô. Sau đó nghiên cứu phát hiện trong ngô hàm chứa đại lượng lecithin, axit lenoleic, sitosterod, vitamin E có thể phòng tránh cao huyết áp và xơ cứng động mạch. Từ đó trở đi người Mỹ đổi sang ăn ngô. Châu Mỹ, Châu Phi, Châu Âu, Nhật, Hồng Kong và Quảng Châu đều ăn súp ngô buổi sáng. Tôi cũng đã thay đổi ăn súp ngô vào bữa sáng thay cho uống sữa, sống ở Mỹ tôi cũng kiên trì như thế. Năm nay tôi đã 70 tuổi nhưng thể lực của tôi sung mãn, tinh thần thoải mái, giọng nói âm vang, khí công tràn đầy, đồng thời trên mặt không có nếp nhăn. Đó là do ăn súp ngô. Tin hay không là do các bạn, các bạn cứ uống sữa của các bạn, tôi ăn súp ngô của tôi để xem trong chúng ta ai sẽ sống thọ hơn?
Lúa mạch
Loại thứ hai trong ngũ cốc được nhắc  đến đó là lúa mạch. Vì sao lại là lúa mạch? Hiện tại có rất nhiều người bị "tam cao" tức là cao huyết áp, cao mỡ máu, cao đường máu. Nhưng lúa mạch lại là "tam giảm", nó có thể làm giảm huyết áp, giảm mỡ máu, giảm đường máu. Trong lúa mạch hàm chứa 13% chất xơ, người ăn lúa mạch không dễ mắc chứng ung thư đường ruột, dạ dày, ung thư trực tràng và cả ung thư kết tràng. Nhưng những người hay ngồi văn phòng như chúng ta thì lại mắc bệnh ung thư trực tràng và kết tràng rất nhiều.
 Yến mạch
Ở các nước châu Âu đã biết từ lâu nhưng rất nhiều người Trung Quốc lại chưa biết. Nếu bị tăng huyết áp, nhất định phải ăn yến mạch, cháo yến mạch, bởi vì yến mạch có thể hạ huyết áp, giảm mỡ máu.

Sau khi về nước tôi hỏi: Vì sao chúng ta không ăn kê nữa? Nhiều người bảo tôi: Cái thứ đó chỉ có đàn bà đẻ mới ăn! Thật ra, bản thảo cương mục đã nói rất rõ: Kê có thể trừ thấp, khỏe tỳ, an thần, ngủ ngon; Kê có nhiều ích lợi lớn như thế mà các bạn lại không ăn?
Tôi đã quan sát kỹ, người ta ngủ được là nhờ ăn cháo kê. Cho nên bây giờ tôi đã thay đổi, sáng một bát cháo ngô tinh thần phấn chấn, tối một bát cháo kê ngủ khò khò. Chữa bệnh bằng ăn tốt hơn chữa bệnh bằng thuốc.
Vì sao chúng ta không giải quyết vấn đề bằng cái ăn, mà cứ nhất định phải dùng thuốc. Mười thứ thuốc thì chín thứ là độc, chưa từng nghe nói dùng thuốc để giữ gìn sức khoẻ. Tôi cũng phải nói rõ: tôi không hề phản đối dùng thuốc. Tôi phản đối dùng thuốc bừa bãi, tôi chủ trương dùng thuốc trong thời gian ngắn, uống thuốc đảm bảo, ngừng thuốc nhanh chóng.


Tin tức cùng thời gian

Công dụng Rau Thìa LàOct 18, 2011
Mật Ong và QuếSep 30, 2011
Ăn chay có giúp bớt bệnh tiểu đường không?Sep 23, 2011
15 LOẠI THỰC PHẨM GIÚP BẠN GIẢM CÂNAug 27, 2011
Hãi Hùng: mực khô giả giống như thật Aug 13, 2011
Đường Hóa Học (Chất Thay Thế Đường) Apr 04, 2010
Chết vì uống nước bẩn nhiều hơn vì đạn bom !Mar 27, 2010
Béo phì: chuyện "quốc gia đại sự"Mar 01, 2010
Hiểm họa trong thực phẩm "đẹp"Feb 07, 2010
Công dụng của trái bưởi trong chữa trị bệnhJan 30, 2010

Copyright(c) 2009 Viet My Magazine.
Website: www.VietMyMagazine.net | Email: VietMyMagazine@gmail.com
Tòa Soạn I : 1125 E. Passyunk Ave., Philadelphia PA 19147 | Tel: 215.475.7511 - 267.709.9855 | Fax: 215.336.2458
Tòa Soạn II: 6286C Arlington Blvd. - Falls Church, VA 22044 | Tel: 703.962.0607 | Fax: 703.538.2194
Designed by Kulsign